Adler M250 - xe máy 2 thì hàng hiếm của Tây Đức tại Việt Nam

Sau những năm tháng hộ tống nguyên thủ quốc gia từ trước những năm 1970 tại Sài Gòn, một chiếc Adler M250 của Đức vẫn gần như còn nguyên vẹn nhờ sự "chăm sóc" đặc biệt của người chơi xe.

Đây là một chiếc xe máy trang bị động cơ 2 thì, 2 máy thẳng hàng, dung tích 250 phân khối tuổi đời đã 60 năm mà vẫn nổ và giữ được gần như nguyên bản. Ngày xưa khi ra đờ,i chiếc xe cũng chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế trong một vài năm ngắn ngủi, nên thuộc dạng cực hiếm.


Chiếc xe 2 thì 60 năm tuổi vẫn giữ được gần như nguyên bản.

Anh Nguyễn Gia, chủ xe, rất hãnh diện cho biết, đương thời mẫu xe Adler M250với lôgô biểu tượng hình con sếu nhỏ được nhập về Việt Nam để phục vụ trong đội hình xe môtô hộ tống nguyên thủ quốc gia. Nếu ai quan tâm đến lễ hội xe cổ nổi tiếng thế giới Pebble Beach có thể thấy một chiếc Adler M250 cùng thời với xe anh luôn được ban tổ chức trân trọng trưng bày chung tại khu vực dành cho những mẫu xe máy cổ cực hiếm và đạt tiêu chuẩn thiết kế mỹ thuật nổi bật như Hildebrand & Wolfmuller Sinless 1894, Megola Touring 1922, BMW Rennsport 1954, DKM Hummel-155 1965, Munch Mammoth 1968…

Chủ xe còn giữ được cả giấy cà-vẹt 2 mảnh.
Nhiều chi tiết còn gin.

Theo chủ xe, đây là chiếc xe mà anh nâng niu chăm sóc trong nhà hàng chục năm qua. Chiếc Adler M250 này vẫn còn giữ được số khung số máy rõ ràng và giấy tờ xe gin kiểu xưa (cà-vẹt 2 mảnh). Thân xe có nhiều chi tiết gin gợi lên đặc trưng của một chiếc xe cổ điển như phuộc giò gà nối phuộc chính với trục bánh xe. Nhờ loại phuộc này có biên độ đàn hồi lớn nên xe tuy nặng nhưng chạy vào đường dằn xóc ổ gà không bị kêu cụp cụp cọc cọc do phuộc va đập như xe máy đời mới.

Cặp pô không một vết rỉ sét, có khắc chữ Adler 250 Germany như một dấu hiệu bảo chứng cho chất lượng phụ tùng hàng hiệu của Tây Đức. Yên ngồi kiểu ghế bành được bọc da thật với một lò xo nhún lớn gắn chính giữa phía dưới yên. Đèn pha gáo dừa với chóa đèn có khắc chữ “Germany”. Bên cạnh việc dự trữ một số món phụ tùng phụ kiện gin như ống pô treo (pô vắt) phong cách thể thao, yên đôi bằng phẳng liền khối… chủ xe đã thay lốp mới cỡ 350-R16, gắn thêm đèn xi-nhan…Dàn phuộc kép bánh sau sử dụng ống to và ngắn lại được gắn thẳng đứng vuông góc với mặt đường. Bánh săm với từng cây săm cũng to và ngắn, vừa chống đỡ hiệu quả sức nặng thân xe vừa góp phần giúp xe ổn định và chắc chắn khi di chuyển. Hệ thống nhông xích đĩa truyền động được lắp bên phải thân xe, trong khi giò đạp khởi động lại gắn bên trái – một thiết kế điển hình của dòng xe 2 thì được ưa chuộng trong suốt nửa đầu thế kỷ 20..

Hệ thống truyền động chính cũng có vẻ ngoài bắt mắt, với cấu trúc 2 máy thẳng hàng được thiết kế nằm ngang nên trông khối động cơ có kích thước khá đồ sộ, kết hợp vỏ nhôm vẫn còn bóng mịn. Hộp số theo cơ cấu sang số như sau: bóp côn, ấn giữ mũi chân là về số “mo” (N), nhấn gót nhẹ nhàng để vào số 1, 2, 3, 4. Theo tài liệu, động cơ đạt công suất 16 mã lực tại 5.590v/ph. Xe nặng 135kg và có vận tốc tối đa là 116km/h. Ở tốc độ cao, trên ghi-đông xe có tùy chỉnh hệ thống giảm xóc triệt tiêu độ văng tay lái, giúp xe chạy ổn định trên đường trường.

Ông Quang Cường, một người chơi xe cổ gần 40 năm, tâm sự: “Tôi còn nhớ những ấn tượng thú vị khi được thấy những chiếc xe máy cổ dòng 250 phân khối hàng hiếm trên thế giới như BMW 250 R27 model 1960, Jawa 250 Perak 1950, BSA C10 250 đời 1956… thì nay cảm giác phấn khích ấy lại ùa về khi tôi được có cơ hội ngắm chiếc Adler M250 có lẽ là độc nhất vô nhị tại Việt Nam này”.

Đây là lời chia sẻ chân thành của bất cứ ai trót yêu xe 2 thì, đặc biệt là khi được sở hữu những chiếc xe có cả một câu chuyện lịch sử đi cùng. Mùi khói, tiếng động cơ 2 thì, 2 máy lên xuống nhịp nhàng tạo nên âm thanh “thùng thình” đã trở thành nỗi ám ảnh một thời của những thế hệ chơi xe ngày đó. Chiếc Adler này có thể được coi là nguồn gene quý, một mẫu vật cơ khí huyền thoại sống động tại Việt Nam.

Xem thêm hình hình ảnh Adler 250:












Theo Sống Mới

Read More...

Honda CB1100 2013 đầu tiên tại Việt Nam

CB1100 được Honda hồi sinh vào năm 2010 tại Nhật Bản, thỏa mãn niềm đam mê của những "tín đồ" dòng xe CB nổi tiếng.


Honda CB1100 2013 mới xuất hiện tại Sài Gòn.


Khởi nguồn cho việc hồi sinh Honda CB1100 là mẫu xe CB750K đời 1969, chiếc môtô phân khối lớn được xem là mở đầu cho kỉ nguyên bùng nổ ngành công nghiệp xe 2 bánh trên thế giới lúc bấy giờ. Nguyên bản mẫu CB750 có công suất 68 mã lực và tốc độ tối đa là khoảng 200 km/h. Nếu như không có sự ra đời của mẫu Kawasaki 3 xi-lanh hai thì 500 phân khối, thì có lẽ CB750 là mẫu xe nhanh nhất thời điểm đó.

Phiên bản hồi sinh Honda CB1100 2013 được trang bị động cơ 1142 phân khối, làm mát bằng không khí thông qua một két tản nhiệt nằm phía trước khung sườn. So với mẫu CB750 1969, mẫu CB1100 đã giảm nhẹ được khoảng 22 kg(trọng lượng của xe là 244 kg), dung tích động cơ tăng khoảng 50%. Chiều cao yên xe là khoảng 795 mm là tương đương như nhau, cả 2 mẫu xe đều sử dụng hộp số 5 cấp.

CB1100 2013 có công suất 86 mã lực, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại. Mẫu CB mới được trang bị bình chứa nhiên liệu dung tích 17.5 lít. Cặp bánh xe có kích thước 18 inch trên cả 2 bánh. Hệ thống giảm xóc trước đường kính 41mm. Phiên bản CB1100 2013 dành cho thị trường Mỹ được Motorsport nhập về Việt Nam mang nước sơn màu đỏ Candy đặc trưng.

Xe mang lại nhiều điều hấp dẫn và sự hưng phấn, mẫu xe có thiết kế xuôi theo chiều hướng là một mẫu xe thể thao đường trường. Nó nhẹ hơn, nhanh hơn so với hầu hết các mẫu xe đường trường khác. Các chi tiết trên phiên bản 2013 này giống như việc phục hồi lại nguyên mẫu của năm 1969, nó làm người chơi xe không khỏi bất ngờ khi một mẫu xe hoài cổ nhưng được sản xuất hoàn toàn mới.

Honda CB1100 2013 có giá bán tại Mỹ khoảng 9.999 USD



Ngoại hình cổ điển của Honda CB1100 2013.

Cụm đèn pha đặc trưng với bóng đèn đơn có kích thước lớn.

Cặp thắng đĩa trên bánh trước.

Tay lái Honda CB1100 2013 cao và rộng.

Cụm đồng hồ trung tâm kiểu cổ điển.

Giảm sóc trước với đường kính 41mm.

Vè (chắn bùn) trước được mạ crôm.

Bình xăng với màu đỏ bắt mắt.

Honda CB1100 2013 có chiều cao yên xe 795mm tính từ mặt đất.

Tem CB1100 trên phần thân xe.

Honda CB1100 2013 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.140 phân khối.


Đức Quang

Read More...

Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS ra mắt tại Indonesia

Mẫu nakedbike hạng nhỏ ra mắt tại Indonesia hòng cạnh tranh trực tiếp với Yamaha V-xion, CB150R Streetfire với mức giá khoảng 2.370 USD.

Pulsar 200NS là mẫu xe hợp tác giữa Kawasaki và hãng xe Ấn Độ Bajaj. Sản xuất tại Ấn Độ và xuất khẩu sang thị trường Indonesia, Kawasaki hi vọng có chỗ đứng tại thị trường đang lên phân khúc môtô cỡ nhỏ.

Thực tế, Yamaha đang là thương hiệu môtô hàng đầu tại Indonesia với V-ixion. Sự xuất hiện của Honda CB150R Streetfire đồng nghĩa với một đối thủ mạnh tham gia trận chiến, với kiểu dáng thời trang cùng phong cách của một "chiến binh" đường phố. Nay Pulsar 200NS chính thức tham chiến, thị trường nóng hơn bao giờ hết.


Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS tại Indonesia.


Kiểu dáng cũng mang chung xu hướng gần đây của các mẫu nakedbike với hai cánh yếm gom gió, đèn pha phong cách chiến binh, có tay nắm sau tiện dụng trong nhiều hoàn cảnh.

Pulsar 200NS trang bị động cơ SOHC 4 thì, xi-lanh đơn 199,5 phân khối làm mát bằng chất lỏng, xe không sử dụng hệ thống phun xăng điện tử mà vẫn dùng chế hòa khí. Công suất tối đa 23,52 mã lực tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút. Mô-men xoắn 18,3 Nm tại 8.000 vòng/phút. Côn tay, hộp số 6 cấp, mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1,7 lít/100 km.

Kích thước xe chiều dài 2.017 mm, chiều cao 1.195 mm và chiều rộng 804 mm, chiều dài cơ sở 1.363 mm. Chiều cao yên 805 mm. Xe sử dụng phanh đĩa cho cả bánh trước và sau, đĩa trước đường kính 280 mm, đĩa sau 230 mm. Giảm xóc trước dạng telescopic, giảm xóc sau monoshock. Dung tích bình xăng 12 lít.



Minh Hy
Ảnh: TMCblog

Read More...

Những mẫu xe dành cho 'phượt tử' Việt

Không chỉ đủ sức mạnh để chiến thắng đường sá nhiều địa hình ở Việt Nam, những chiếc xe này cũng thực sự phù hợp với túi tiền số đông.

Không gì lý tưởng bằng một chiếc phân khối lớn rong ruổi khắp các miền đất nước. Đường dài có touring, đường địa hình có enduro, hay những adventure đa dụng. Nhưng số người có thể sở hữu những cỗ máy mạnh mẽ đó không nhiều, bởi cần có "máu" đam mê cộng với tiềm lực tài chính vững để có thể chi trả tới vài trăm triệu hoặc tới tiền tỷ. Thay vào đó một chiếc xe nhỏ nhắn nhưng "bé hạt tiêu" là có thể thỏa mãn niềm đam mê khám pha của mỗi người.

Động cơ chỉ 150 phân khối trở lại, mức giá vài chục triệu, dễ tìm kiếm là điểm chung của những mẫu xe được nhiều người lựa chọn. Minsk, Honda Win 100, "cào cào", nakedbike hạng thấp, Honda 67 hay những chiếc xe dòng underbone côn tay.

Minsk


Người chơi xe Minsk thường tập hợp thành các hội, nhóm để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Đỗ Mười.

Xuất hiện ở Việt Nam cuối những năm 1960, đầu 1970, Minsk được biết đến nhiều ở khu vực vùng núi phía Bắc, bởi phù hợp với địa hình đèo núi quanh co, nhiều dốc. Có hai loại chính được biết đến là Minsk dân dụng, gọi là Minsk "lùn", và Minsk thể thao, hay Minsk "cao". Dáng ngồi thằng, động cơ 2 thì 125 phân khối mạnh mẽ, phù hợp không chỉ với chở người mà còn chở hàng, cũng vì thế mà Minsk bị gán với cái tên không mấy mỹ miều "xe chở lợn".

Ngày nay rất nhiều người mê loại xe "xăng pha nhớt" này. Không chỉ những người có tuổi, đã sống cùng Minsk nhiều năm, mà cả người trẻ, thế hệ 8x, 9x cũng mê mẩn với cỗ máy "đỏng đảnh" này. Những người chơi xe nói, yêu xe có khi còn hơn cả vợ hay người yêu, bởi lẽ phải thực sự có tình yêu to lớn lắm mới có thể sống cùng một "cô bé" đỏng đảnh, rất hay hỏng vặt như Minsk.

Honda Win 100

Honda Win 100 đời 94-95.


Honda Win 100 là mẫu xe hiện nay còn phổ biến rất nhiều trên vùng núi phía Bắc, trong đó có cả một lượng lớn những chiếc xe Trung Quốc, hình thức giống hệt nhưng chất lượng thì không bằng. Honda Win được sản xuất ở Indonesia vào năm 1986, phiên bản đầu tiên màu đỏ, sau này xuất hiện nhiều phiên bản khác, mà phổ biến là màu đen tem xanh.

Dáng ngồi thẳng, yên liền, giá đèo hàng dài ra phia sau, côn tay là những yêu tố mà dân "phượt" thích thú ở Honda Win. Với mẫu xe này, bạn có thể thách thức mọi cung đường, máy khỏe kết hợp cùng côn tay đúng cách, xe sẽ băng băng những con dốc 10% mà các xe số cùng phân khúc khác phải ì ạch.

"Cào cào"

Yamaha Tricker 250 nhỏ bé khá ấn tượng. Ảnh: objectif-moto.


Dòng xe này được thực sự yêu thích bởi những tay lái mê chinh phục những con đường lầy lội, không bằng phẳng hay thậm chí băng rừng khi chưa có đường, đi đến đâu, "cào cào" mở đường đến đó. Cào cào là cái tên dùng chung cho những loại xe off-road với đặc điểm nhỏ gọn, thụt trước rất dài, độ đàn hồi tốt, khoảng cách từ bánh xe đến chắn bùn khá lớn, bánh xe có nhiều răng cưa.

Nhiều loại cào cào hiện nay được mua lại với giá khoảng 30-40 triệu đồng với tình trạng tốt như Yamaha Serow, Tricker, Honda XR 125, 250 phân khối. Nổi tiếng nhất trong làng xe thế giới với các chú "cào cào" là hãng xe Áo KTM. Tuy nhiên mức giá để sở hữu những chiến binh off-road nhập khẩu này cũng không hề dễ chịu.

Nakedbike hạng thấp

Yamaha FZ16, nakedbike hạng thấp khá được ưa chuộng. Ảnh: Đức Huy


Nếu những chiếc nakedbike phân khối lớn có giá vài chục nghìn USD thì để sở hữu một chiếc môtô hạng thấp cùng loại chỉ mất vài chục triệu cho một chiếc xe cũ, và gần 100 triệu cho chiếc mới tinh, con số vẫn có thể chi trả với nhiều người.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều chiếc nakedbike hạng thấp khá đắt khách như Honda CB150, Yamaha FZ16, Suzuki EN-150A. Với đặc điểm có dáng ngồi thoải mái, côn tay, nhẹ nhàng, và thiết kế thời thượng, những chiếc xe này rất được lòng những người trẻ.

Nếu không đủ đam mê với những chiếc xe côn tay, không thích thao tác phức tạp khi chuyển số, người chơi vẫn có thể sở hữu những chiếc xe số côn tự động khỏe khoắn làm bạn đồng hành. Honda Dream nhập Thái đến nay vẫn khá "hot" bởi bền, khỏe và kiểu dáng không lỗi mốt. Yamaha Exciter bản côn tự động cũng là một lựa chọn với những người thích đơn giản nhưng vẫn bốc trên những cung đường cần chinh phục.

Đức Huy

Read More...

Bobber độ độc đáo với phụ kiện bằng da

Sự kết hợp giữa một chiếc Indian và động cơ Harley Davidson cùng một loạt chi tiết làm bằng da gây ấn tượng mạnh.

Tay chơi tên Tony đến từ hãng Indian Trading của Anh đặt tên cho chiếc bobber độ này là Indian Khief. Tác phẩm có sự trợ giúp của hãng độ Destiny Cycles.

Trong khi phần cơ khí và tạo hình được cho là dễ dàng, thì phần quan trọng và tinh tế nhất là những chi tiết bằng da để tạo ra một tác phẩm đặc biệt.


Kiểu dáng truyền thống nhưng sự kết hợp không đụng hàng.

Bộ khung của xe Indian với động cơ Harley Davidson.

Xe mang phong cách bobber khi không có chắn bùn trước.











Các phụ kiện bằng da có xuất xứ từ Transylvania (Mỹ).


Da được dùng để làm yên xe, túi đựng đồ, miếng lót trên bình xăng hay lót chỗ để chân. Thậm chí các dây dẫn cũng bọc da với các đường chỉ khâu tinh tế.


Lương Dũng
Ảnh: Autoevolution

Read More...

Triumph Sprint GT ra mắt phiên bản đặc biệt

Mẫu môtô sport-touring phiên bản đặc biệt sẽ có hai màu mới champagne và đỏ quất, thêm một số chi tiết cùng mức giá 13.845 USD.

Sprint GT là mẫu thể thao đường trường ra đời vào năm 2005 và nhanh chóng trở thành cái tên được ưa thích cho những hành trình dài rong ruổi. Nổi bật với thiết kế mang phong cách châu Âu, thanh thoát, không rườm rà nhưng vẫn mạnh mẽ, nổi bật. Khối động cơ 1.050 phân khối thách thức mọi cung đường khó khăn nhất.



Triummph Sprint GT phiên bản đặc biệt màu champagne. Ngoài việc có thêm hai màu mới Sprint GT SE (Special Edition) cò sử dụng yên mềm (gel-seat), tay lái sưởi ấm và thêm một thùng đựng đồ ngay trên yên, tăng tổng dung tích lên 117 lít phù hợp cho những chuyến đi xa dài ngày.

Phiên bản đặc biệt vẫn sử dụng động cơ 1.050 phân khối 3 xi-lanh, hệ thống giảm xóc Showa có thể điều chỉnh tải trước và phục hồi. Xe tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Mức giá để sở hữu Triumph Sprint GT sẽ là 13.845 USD ở thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe của Triumph cũng có màu mới. Thunderbird thêm màu đỏ dung nham và sương bạc, Tiger Explorer thêm màu than mờ và trắng pha lê. Speed Triple thêm màu xanh vũ trụ.
Triumph Thunderbird màu bạc mới.
Triumph Tiger Explorer màu trắng pha lê.
Triumph Speed Triple màu xanh vũ trụ.


Minh Hy
Ảnh: Triumph

Read More...