Lãng tử Fat Boy 2013
written by Nguyễn Đức Tài
at Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013
Tồn tại trên 20 năm và vốn luôn bị gọi là “gã béo” thế nhưng với phiên bản 2013, Fat Boy bỗng chốc lại khoác lên mình phong thái lãng tử nhờ vào thiết kế gọn nhẹ và lịch lãm.
“CON CƯNG” MỚI NHÀ HARLEY
Không phải ngẫu nhiên mà Harley thay đổi kiểu cách, ngoại hình của con Fat Boy từ một chiến binh mập mạp, “phệ bụng” thành một anh chàng lãng tử mang phong cách cowboy trông rõ. Và cũng không phải đơn giản mà Harley chọn Fat Boy 2013 làm chiếc xe kỷ niệm 110 năm thành lập hãng. Với lịch sử chỉ hơn 20 năm phát triển thì Fat Boy không là gì cả so với các dòng CVO, Touring hay V-Rod đã có thâm niên lâu đời của hãng mô tô danh tiếng Mỹ. Nhưng khi được thay đổi hình dáng, khoác lên mình chiếc áo mới với nhiều cải tiến, Fat Boy 2013 đã trở thành niềm tự hào mới của Harley-Davidson. Trong dịp kỷ niệm 110 năm thành lập, Harley sẽ cho xuất xưởng 1.750 chiếc Fat Boy Lo 2013 – điều này đủ cho thấy hãng mô tô danh tiếng Mỹ “ưu ái” Fat Boy như thế nào.
Fat Boy 2013 là sản phẩm mới nhất cùng thương hiệu thuộc dòng Softail của Harley và là bản cải tiến từ Fat Boy Lo phiên bản 2011. Xe có thay đổi ngoại hình rất lớn khi có đến hai màu sắc là màu đen pha màu đồng cổ điển và màu toàn đen trông khá lạnh lùng và phong trần. Chiều dài cơ sở xe được tăng lên thành 1,63 m thay vì 1,55 m như trước. Fat Boy 2013 được thiết kế ngoại thất gần giống như phiên bản trước nhưng đơn giản đi rất nhiều. Bình xăng vẫn giữ nguyên và có sức chứa là 19L thích hợp với những hành trình dài, tổng trọng lượng cơ bản của xe giảm xuống còn 313 kg, nếu gắn thêm thùng thì tăng lên 330 kg. Fat Boy rất phù hợp với vóc dáng người châu Á.
Fat Boy là sản phẩm thuộc họ Softail nên khung sườn được sử dụng giống như Heritage hay Deluxe. Phần quan trọng nhất trong khung sườn của Fat Boy chính là “cặp kiếm” trước và đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Softail so với các dòng khác. Các chi tiết trong xe và cả những ốc vít đều được làm bằng crôm tạo nên vẻ bóng bẩy và cơ bắp. Cũng như phiên bản trước, xe sử dụng là mâm đúc không chấu làm bằng hợp kim gang cứng tạo nên sự chắc chắn, mạnh mẽ. Vỏ xe được trang bị thuộc loại tốt của Dunlop với kích thước loại D408F 140/75R17 67V cho bánh trước và bánh sau lớn hơn loại D407 200/55R17 78V. Fat Boy 2013 còn được trang bị thêm dàn đèn hai bên phuộc trước trông rất lộng lẫy khi đi vào ban đêm, khác biệt so với những phiên bản trước đó.
SỨC MẠNH “LÃNG TỬ”
Fat Boy 2013 được trang bị loại động cơ phổ biến của Harley là Twin Cam 103B làm nguội bằng gió và hệ thống phun xăng điện tử ESPFI (Electonic Sequential Port Fuel Injection). Động cơ xe 2 xy-lanh, 2 van đóng mở, chủ yếu khởi động và đốt cháy bằng điện. Sở hữu sức mạnh động cơ lên đến 1690cc, Fat Boy 2013 đang là một trong những xe khỏe nhất trong các dòng của hãng Harley-Davidson. Xe sử dụng hộp số 6 cấp, bánh trước được trang bị hệ thống phanh đĩa kép 4 piston và bánh sau cũng được lắp hệ thống phanh đĩa đơn 2 piston. Mọi nút điều khiển động cơ xe đều được tích hợp đơn giản và lắp đặt hai bên tay lái. Hệ thống phun xăng điện tử ESPFI giúp Fat Boy 2013 có mức tiêu thụ 5,61L/100km.
Xe chạy càng nóng máy, tiếng nổ của Fat Boy 2013 sẽ càng tăng lên. Đặc biệt xe đã khắc chế được việc bị giật khi vào số 1; ở số 2,3,4 Fat Boy cũng chạy mượt hơn. Với khả năng tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 5 giây, Fat Boy đã đánh đúng tâm lý của những tín đồ tốc độ. Nhờ vào thiết kế mang đậm vẻ cơ bắp, tay lái có trọng tâm ổn định dễ dàng cho người điều khiển, nên khi vào cua với tốc độ vừa phải xe vẫn giữ được trọng lượng tốt. Hệ thống giảm sốc của xe cũng khá êm ái và ổn định, hệ thống phanh nhạy. Hiện mẫu xe kỷ niệm 110 năm thành lập Harley-Davidson này đã có mặt tại Việt Nam và giá của nó vào khoảng … USD.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Fat Boy Lo FLSTFB 2013
- Nhà sản xuất: Harley-Davidson
- Năm sản xuất: 2013
- Dòng: Softail
- Động cơ: Twin Cam 130B 2 xy-lanh, 2 van,
- Hệ thống: phun xăng điện tử FLSTFB, phanh ABS
- Bình xăng: 19L
- Mức tiêu thụ: 5,6L/100km
Huy Phú
Xe và Thể thao