Từ Suzuki B-King tới GW250S - thiên nga hóa vịt bầu
Suzuki dường như đi ngược dòng phát triển khi từng bước làm xấu ngôn ngữ B-King, từ một mẫu concept hoàn hảo năm 2001 tới chiếc GW250S rối rắm năm 2013.
Trong khi xe hơi hoặc các dòng môtô khác như sport hay sport-touring sở hữu những bộ cánh (fairing) đẹp mắt, nơi có nhiều "đất diễn" cho nhà thiết kế thì nakedbike lại là "vùng đất dữ", ở đó các kỹ sư không được tô điểm nhiều như trước nhưng vẫn phải đảm bảo vẻ đẹp trần trụi. Điểm nổi bật nhất để phân biệt nakedbike với các dòng xe khác chính là nét cơ bắp và phong trần, đặc biệt đến từ lốc máy để hở và cụm đèn xe nổi bật.
B-King concept ra mắt tại Tokyo Motor Show 2001 nhanh chóng chiếm cảm tình người mê xe bởi sự khỏe khoắn và dữ dằn. Xuôi dòng thời gian, Suzuki mang ngôn ngữ thiết kế trên "ông vua" áp dụng vào các mẫu nakedbike sau này, nhưng cứ mỗi lần ra đời một sản phẩm mới, người ta chỉ thấy hình ảnh B-King ngày càng phai nhạt.
B-King concept 2001
Sau khi ra mắt mẫu concept, ngay lập tức Suzuki nhận phản hồi tích cực và mong muốn mẫu xe trở thành phiên bản thương mại sản xuất hàng loạt.
![]() |
Suzuki B-King concept 2001. Ảnh: visordown. |
Lốp xe lớn đường kính 240 mm bánh sau và 180 mm bánh trước, ống xả đôi cảm hứng súng chống tăng bazooka khiến B-king hoàn toàn khác biệt so với các mẫu nakedbike cùng thời. Chiếc xe như một robot chiến đấu bước ra từ những bộ phim khoa học viễn tưởng.
B-King bản thương mại 2007
Suzuki không kỳ vọng đưa B-king vào sản xuất hàng loạt sau mẫu concept được coi là điểm nhấn thu hút người tham quan tại Tokyo Motor Show 2001. Nhưng những phản hồi tích cực về mẫu xe là động lực để hãng xe chính thức cho ra đời B-king sau đó 6 năm.
![]() |
B-King 2007. Ảnh: motorstown. |
Ống xả đôi bazooka lớn xòe rộng nhưng lốp sau thay thế kích thước từ 240 mm xuống 200 mm khiến phần sau mất cân đối khi ở trên quá to, ở dưới lốp xe thì lại nhỏ hẹp mặc dù đây là kích thước lốp lớn nhất sử dụng trên các môtô lúc bấy giờ.
B-King 2007 có cảm giác như một siêu mẫu sau khi phẫu thuật thẩm mỹ không thành công, vẫn là những đường nét cũ nhưng sự gọt dũa hỏng làm cho người hâm mộ không còn nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của thần tượng trước kia.
Suzuki GSR600 2006
Mặc dù ra mắt trước B-King thương mại vào năm 2006, nhưng rõ ràng GSR600 ảnh hưởng phong cách thiết kế từ bản concept năm 2001.
![]() |
Suzuki GSR600 2006 mang phong cách B-King. Ảnh: motorcyclespecs. |
Đèn pha trước cũng tách rời như trên B-King 2007 nhưng thiết kế lại vuốt tròn hiền lành hơn, không còn hình dạng mô phỏng mũ bảo hiểm người lái như trước nên dường như GSR600 mất chất ngầu khi "khuôn mặt" không còn tồn tại.
Nếu B-King concept như một chiến binh robot mạnh mẽ thì trên các sản phẩm thương mại được thiết kế sau này, những chiếc môtô chỉ đáp ứng được mục đích vận hành mà không toát được nét đặc trưng mà "ông vua" truyền tải.
Suzuki GW250 Inazuma 2012
Mang hình dáng tương tự GSR600 và phảng phất hình ảnh B-King nhưng GW250 Inazuma lại mất cân đối và có vẻ dễ thỏa hiệp khi các chi tiết không có điểm nhấn.
![]() |
Suzuki GW250 Inazuma 2012. Ảnh: Visordown. |
Khe hở khá lớn giữa bánh trước và khối động cơ làm xe trở nên lòng khòng, không chặt chẽ, đầy đặn như B-King, vì thế sự mạnh mẽ, hầm hố toát lên từ lốc máy để trần đã không còn tồn tại.
Phần sau lại hơi rườm rà, không có khoảng trống ở phía trước và phía trên bánh sau, điều lẽ ra cần có để nhấn mạnh vẽ đẹp của tư thế lao về phía trước trên những chiếc môtô thể thao.
Suzuki GW250S 2013
Phiên bản 2013 của Inazuma, chiếc GW250S là chiếc môtô xa rời nhất với ý tưởng chủ đạo ở bản B-King concept 2001.
![]() |
Suzuki GW250S 2013 không còn hình ảnh của B-King. Ảnh: Motorbeam |
Những đường cắt, những mảng lồi lõm không tạo hiệu ứng khỏe khoắn mà chỉ thêm rối mắt. Nếu dựng GW250S và B-King cạnh nhau thật khó để tìm thấy sự đồng điệu trong thiết kế.
B-King concept vẫn mãi chỉ là concept, và những người yêu mến vẻ đẹp của "ông vua" nhà Suzuki rồi sẽ chỉ tìm thấy chúng trong những trang sử.