Honda CBF 125 - Xe côn tay cho "dân phượt"
Một mẫu xe côn tay tiêu thụ 2,5 lít xăng cho 100 km như Honda CBF 125 hẳn sẽ làm những "phượt thủ" vừa ý.
Thiết kế: Tăng thoải mái cho chặng đường xa
Bề ngoài, Honda CBF 125 có nhiều nét tương đồng với Fortuner. Cũng chẳng có gì lạ vì Honda CBF 125 chính là một phiên bản cải tiến từ Fortune 125. Gần như giữ lại phần khung, động cơ, giảm xóc trước/sau và hệ thống phanh của Fortune, Honda CBF 125 cũng cho người dùng 2 lựa chọn với phiên bản đèn tròn hoặc vuông.
Honda CBF125 là thế hệ sau của Fortuner với một số cải tiến về hình dáng.
Honda CBF 125 có những thay đổi nhỏ để tăng sự tiện nghi và thoải mái cho người dùng. Điển hình như bình xăng bóp vào góc cạnh hơn giúp người lái có cảm giác ôm đùi và thoải mái hơn khi ngồi lên xe. Cặp mâm được tăng kích thước lên 18 inch, hơn đời trước 1 inch, từ đó cải thiện khả năng vượt những quãng đường gập ghềnh.
Việc dắt một chiếc xe nặng 127 kg thông thường không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, những người chưa quen dắt một chiếc xe côn tay có chiều cao hơn xe phổ thông một chút thì sẽ gặp chút khó khăn ban đầu về điểm tỳ.
Chiếc xe tạo tư thế ngồi lái thoải mái cho cả những hành trình dài .
Nhẹ nhàng trong phố, vừa đủ đường trường
Honda CBF 125 nổ máy êm như một chiếc Dream. Chỉ một tiếng réo nhẹ, chiếc xe đã ở tư thế sẵn sàng. Bộ ly hợp nhẹ nhàng như những chiếc xe số thông thường. Do đó, nếu đi trong phố, ngoài việc nhả côn để lên, trả số thì chiếc xe không có gì đặc biệt. Tất nhiên, mọi người cũng biết bạn đang đi một chiếc xe côn tay.
Tay lái linh hoạt của một chiếc naked-bike khiến Honda CBF 125 có thể tách ra khỏi những đám đông hỗn độn dễ dàng. Với điều kiện đường trong phố, Honda CBF 125 tỏ ra thuần máy và "dư sức". Khi đi trong phố, bạn không cần phải lên đến số 5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà xe đạt được cũng là lý do khiến Honda CBF 125 bị chê “quá hiền” vì tiếng pô không tiếng "bass".
Xe sử dụng chế hòa khí với các bộ phận hở phía ngoài, dễ dàng sửa chữa.
Trên đường trường, Honda CBF 125 cũng không phải là một chiếc xe của tốc độ. Cỗ máy dung tích 124,7 cc với công suất 8,3 kW tại 8.000 vòng/phút phải mất một quãng thời gian khá lâu mới đạt đến tốc độ tối đa 105 km/h. Máy hơi rung nhẹ khi xe đến tốc độ 60 km/h. Bạn có thể cảm nhận độ rung và gằn của máy khá rõ khi xe vượt qua tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, với một bộ khung vững chắc và ít đồ nhựa, ít nhất Honda CBF 125 vẫn mang lại cảm giác an tâm cho người lái ở tốc độ cao.
Xe sở hữu thiết kế naked-bike cho phép đùi người lái ôm sát bình xăng nên không tạo cảm giác mệt mỏi khi di chuyển trên một quãng đường dài. Giảm xóc hành trình dài và bộ mâm 18 inch giúp xe không gặp trở ngại nào ở đoạn đường xấu.
Cỗ máy dung tích 125cc chỉ tiêu tốn 2,5 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp.
Nếu so sánh với mẫu xe côn tay cùng mức giá 40 triệu Đồng khá được ưa chuộng tại Việt Nam là Yamaha Exciter 2013 thì Honda CBF125 có vẻ thất thế, từ tên tuổi, độ phổ biến đến tốc độ. Tuy vậy, Honda CBF 125 chắc chắn sẽ là lựa chọn cho những người thích dáng xe nam tính và phiêu lưu trên những cung đường xa.
Yamaha Exciter với động cơ 135cc có tốc độ tối đa và độ bứt hơn Honda CBF 125. Tuy vậy, với điều kiện đường sá Việt Nam, trên đường trường, xe máy cần đến tốc độ trên 100 km/h để làm gì? Trong khi đó, Honda CBF 125 lại hoàn thành xuất sắc với độ tĩnh hơn nhiều so với Exciter tại tốc độ 80 km/h.
Trên những khúc cua kết hợp đường dốc hay gặp ở các "cung phượt" Tây Bắc, Honda CBF 125 cũng làm tốt phần việc của mình. Các khúc cua ngọt hơn với cỡ vành và tiết diện lốp lớn hơn những mẫu xe côn tay khác trên thị trường như Yamaha Exciter.
Tuy không mạnh mẽ nhưng động cơ của Honda CBF 125 khá "lì". Khi chở 2 người vượt dốc, xe cũng không tỏ ra đuối sức. Thiết kế yên 2 tầng với độ dốc không lớn khiến người ngồi sau không bị chúi về phía trước nhiều. Nhờ đó, người lái không bị tạo áp lực khi phanh hoặc vào cua.
Theo anh Tú, thợ chuyên sửa các dòng xe côn tay tại dốc Thọ Lão, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Honda CBF 125 khá bền, hầu như không bị hỏng vặt trong quá trình sử dụng. Giá xe chỉ hơn 40 triệu Đồng được coi là khá thấp so với các mẫu xe côn tay thể thao dáng naked-bike hay racing dưới 175cc khác. CBF 125 được sản xuất tại nhà máy Wuyang Honda Motor Trung Quốc, sau đó nhập nguyên chiếc về Việt Nam nên rẻ hơn những xe lắp ráp ở Thái Lan.
Về phụ tùng và linh kiện thay thế, anh Tú cũng khẳng định rất nhiều và dễ tìm vì xe được sản xuất từ nhà máy.
Mức nhiên liệu tiêu thụ là điều cuối cùng cũng là đặc điểm ấn tượng nhất về Honda CBF 125. Với bình xăng códung tích 13,8 lít, Honda CBF 125 chỉ tiêu tốn mức nhiên liệu 2,5 lít/100 km. Do đó, chỉ cần 1 lần đổ đầy bình với chi phí khoảng 330.000 Đồng theo giá xăng hiện tại, bạn có thể di chuyển được quãng đường 550 km.
Với động cơ tiết kiệm xăng, tư thế lái thoải mái cho các chuyến đi đường dài và khả năng "off-road" không tồi, Honda CBF 125 có lẽ sẽ là sự lựa chọn ưng ý cho các “phượt thủ” hơn những người thích tốc độ.
Thêm một số hình ảnh về Honda CBF 125:
Đèn halogen cải tiến về độ chiếu sáng.