Cách xử lý xe máy sau khi lội nước

Phải băng qua những con đường ngập tại Hà Nội vài ngày qua, nhiều xe chết máy phải sửa chữa, từ nhẹ là lau bugi đến nặng là thay ắc-quy hay bộ IC mới.


Không thể đi đường vòng, nhiều xe phải băng qua chỗ ngập. Ảnh: Phương Sơn.

Giải pháp tạm thời để xe có thể vận hành là xả nước trong ống pô, lau chùi bu-gi do các dịch vụ sửa xe lưu động thực hiện. Nhưng nhiều xe chết máy ngay ở đoạn nước sâu, khiến máy bị ngâm lâu trong nước, dẫn đến tình trạng hỏng hóc càng cao. Nếu bị nước thâm nhập, độ nhớt dầu bị giảm khiến việc bôi trơn không tốt, gây mài mòn cơ học. Ở nhiệt độ cao, nước sẽ làm axit hóa nhớt và gây mòn hóa học.

Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

Thay bugi chỉ là giải pháp tạm thời. Ảnh: Phương Sơn.

Việc cần làm sau khi xe bị ngập nước là thay dầu động cơ, kiểm tra bộ lọc khí, hệ thống điện, đặc biệt với những xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Ngoài ra cần kiểm tra chế hòa khí và xả hết xăng cũ của bình xăng con, thay bu-gi nếu cần thiết. Thay lọc gió và bộ truyền động cho xe tay ga. Bạc đạn ở hai bánh xe cũng cần được kiểm tra, làm khô và tra mỡ.

Nếu có thể, hạn chế đi vào chỗ ngập nước. Nếu không thể tránh, nên để xe chuyển động ở số thấp, số 1 hoặc số 2 và giữ đều ga. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Nếu xe chết máy, không nên cố khởi động ngay mà tìm chỗ có độ dốc lớn, cố nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài. Lau hoặc thay bugi nếu cần thiết. Sau khi thoát nước ngập, trong thời gian ngắn nhất nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa và thực hiện những bước trên.

Lương Dũng

Read More...

Ducati 899 supersport sắp ra đời

Chiếc supersport mới có động cơ L-Twin truyền thống dung tích 899 phân khối, chia sẻ nhiều công nghệ từ Panigale 1199.

Tạp chí InFullGear.com của Italy mới đây đăng tải thông tin cho rằng Ducati đang chuẩn bị cho ra đời một chiếc supersport mới, gắn động cơ L-Twin 899 phân khối truyền thống công suất 155 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút và chia sẻ nhiều công nghệ từ siêu phẩm Ducati Panigale 1199.


Ducati 899 qua con mắt độc giả vẫn sử dụng gắp đơn. Ảnh: Fastbikesmag.

Mặc dù có nhiều đồn đoán rằng mẫu Ducati 799 sẽ ra đời để thay thế chiếc Ducati 749 đã ngừng sản xuất nhưng có vẻ theo InFullGear thì dung tích động cơ thậm chí còn lớn hơn, tới 899 phân khối.

Thay đổi lớn nhất của Ducati 899 so với những chiếc supersport khác của Ducati nằm ở thiết kế gắp sau. Thay vì sử dụng gắp đơn truyền thống, cái tên mới trong gia đình Ducati sẽ sử dụng gắp đôi hình dáng kiểu quả chuối như trên chiếc Aprilia Tuono 1000R.

Tạp chí này cũng cho biết có thể Ducati 899 sẽ có mặt tại triển lãm EICMA tổ chức tại Milan, Italy vào tháng 11 năm nay. Như vậy, sau khi ra đời không lâu, MV Agusta F3 800 lại sắp có đối thủ xứng tầm.

Read More...

Yamaha Bolt độ thể thao và phong trần

Một mẫu xe cổ điển nhưng trẻ trung đậm chất cruiser của Yamaha được hãng độ Roland Sands khoác lên bộ kit thể thao, phong trần hơn.

Yamaha Bolt là đối thủ của Harley-Davidson Sportster với khối lượng nhẹ, dễ dàng điều khiển, đậm chất cruiser nhưng tinh chỉnh thiết kế khiến xe trẻ trung, phong trần hơn, rũ bỏ hình ảnh classic chỉ dành cho người già. 


Yamaha Bolt độ bởi Roland Sands.

Phong cách bobber vẫn chưa làm Roland Sands thỏa mãn, vẻ ngoài mới mẻ giúp Bolt biến thành chiếc tracker với khả năng chạy phố linh hoạt. Phần yên xe đôi hạ thấp ở nguyên bản được thay thế bằng yên xe phong cách xe đua với đuôi vểnh cao. Các đường sọc xanh chạy dọc từ bình xăng tới cuối xe khiến Bolt nhìn trường xe, trẻ trung.

Đèn xe không còn, thay vào đó là bảng số hiệu 52 như trên các xe "cào cào" chuyên đua off-road. Vỏ động cơ được tráng một lớp sơn đen bóng, ống xả mới ngắn và cùng màu đen, bịt đầu bằng sợi carbon "đồng điệu" với động cơ.

Bánh sau tăng từ 16 inch lên 19 inch để tạo ra phong cách tracker, lốp xe thay mới của Dunlop với nhiều rãnh xẻ thêm phần gai góc. La-zăng màu vàng tạo điểm nhấn cho xe, đèn pha sử dụng của hãng PIAA đưa xuống ngay cạnh động cơ.

Động cơ vẫn được giữ nguyên là loại V-twin dung tích 942 phân khối phun xăng điện tử làm mát bằng gió. Hộp số 5 cấp.














Ảnh: Roland Sands
Minh Hy

Read More...

Ducati Multistrada 1200S 2013 giá từ 633 triệu tại Việt Nam

Ba phiên bản của mẫu xe địa hình hỗn hợp Multistrada 1200S được Ducati giới thiệu tại Hà Nội tối 7/8.

Multistrada 1200S tại Việt Nam gồm ba phiên bản Multistrada 1200S, Multistrada 1200S Touring và Multistrada 1200S Pikes Peak.

Cả ba mẫu đều sử dụng chung động cơ Testastretta mới L-twin 1.198,4 phân khối làm mát bằng két nước, tỷ số nén 11,5:1 cho công suất 150 mã lực tại vòng tua máy 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 124,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử của Mistsubishi. Hộp số 6 cấp.


Ducati Multistrada 1200S 2013 ra mắt ba phiên bản tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy.

Read More...

Triumph Daytona 675 đen mờ huyền bí

Mẫu sportbike của hãng xe Anh quốc vốn mượt mà với màu trắng muốt nay bí ẩn hơn với sơn đen mờ và các chi tiết sợi carbon.

Tác phẩm độ thuộc về hãng FCR với bộ khung, lớp vỏ sơn đen và sử dụng sợi carbon tăng độ bền, giảm trọng lượng. Ống xả Akrapovic bọc sợi carbon chống nóng. Ngoại trừ phuộc trước màu vàng, cặp la-zăng màu xanh thì những chi tiết còn lại trên xe đều có màu đen.

Triumph Daytona 675 là mẫu supersport ra đời từ năm 2006, sử dụng động cơ 675 phân khối 3 xi-lanh làm mát bằng dung dịch, hộp số 6 cấp hỗ trợ sang số điện tử, công suất mã lực tại vòng tua máy 12.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 75 Nm tại 11.900 vòng/phút.

Triumph Daytona 675 phiên bản tiêu chuẩn có giá khoảng 11.000 USD tại Mỹ.


Read More...

Xế phượt Honda CRF250L 2014 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe dual-sport sản xuất tại Thái Lan bán trên thị trường toàn cầu với mức giá 4.500 USD phù hợp để 'phượt' với địa hình Việt Nam.
Bộ đôi Honda CRF250L và CRF450L là đối thủ trực tiếp của Yamaha YZ250F và YZ450F. Thuộc dòng dual-sport nên mẫu xe thể hiện tốt khả năng off-road cũng như chạy phố.

CRF250L sở hữu ngoại hình cao lớn với chiều dài cơ sở 1.445 mm, nặng 145 kg, chiều cao yên xe 881 mm chỉ phù hợp với những người tầm 1m75 trở lên. Với những người có chiều cao thấp hơn, khi di chuyển qua những đoạn đường xấu rất dễ đổ xe do không chống được chân xuống mặt đường.


Honda CRF250L 2014 do showroom Đức Quảng Ngãi nhập về. Ảnh: Đức Huy.

Đặc trưng "cào cào" nên CRF250L có phần yên sau dài, vuốt nhọn và dốc về phía người lái đảm bảo tư thế vững vàng. Góc tay lái rộng, gương chiếu hậu góc cạnh. Khoảng sáng gầm lý tưởng 254 mm. Xe sử dụng phuộc trước Pro-Link hành trình ngược 238,7 mm, đường kính 43 mm. Giảm xóc sau dạng monoshock. Phanh đĩa cho cả hai bánh, đĩa trước 256 mm và đĩa sau 220 mm.

Read More...

Xế độ đặc trưng theo phong cách

Mỗi dòng xe độ đều có những đặc điểm và sự nổi bật riêng, từ kiểu tay lái, chắn bùn, giảm xóc hay bình xăng.


Chopper: động cơ thường có phân khối lớn, cặp phuộc trước vươn dài, bánh trước lớn hơn bánh sau và tay lái đẩy ra sau. Ngoài ra, bộ khung được kéo dài và động cơ được phô diễn tối đa.

Read More...

Honda Fury ABS 2013 đặt chân đến Việt Nam

Mẫu chopper Nhật Bản trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, động cơ V-Twin 1.312 phân khối.


Mẫu xe đường trường thể thao Honda Fury ABS 2013 tại Sài Gòn.

Honda Fury thiết kế như những chiếc chopper lắp ráp thủ công ở Mỹ, nhưng là một chopper Nhật Bản, mang đậm chất truyền thống, ấn tượng và nhiều cảm hứng. Fury thỏa mãn người hâm mộ bằng việc sử dụng toàn bộ phong cách thiết kế ngẫu hứng và phóng khoáng đặc trưng.

Read More...

Nguy cơ tiềm ẩn khi nước vào hộp số xe ga

Những chiếc scooter có gầm thấp, khi đi vào đường ngập nước dễ bị nước tràn vào hộp số, có thể làm hỏng bộ truyền lực.

Vào mùa mưa bão, xe cộ thường xuyên phải đi qua những con đường ngập nước. Và dù nhiều xe ga sau đó vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau một thời gian, bộ láp (hay bộ truyền lực cuối) có thể bị ôxy hóa hoặc máy bị kêu do bị nước tràn vào.

Nếu để nước vào hộp đai (hay hộp truyền động) sẽ gây trượt đai, tuy nhiên hiện tượng này chỉ một lúc là hết trượt vì đai chạy nóng sẽ khô nhanh. Về cơ bản, hộp đai rất kín, nếu xe bị ngập cao mới bị nước vào.


Xe lội nước là cảnh thường thấy sau mỗi trận mưa to tại các thành phố lớn. Ảnh: Bá Đô.

Read More...

Dàn Harley-Davidson khủng trên phố Sài Gòn

Khoảng 20 chiếc mô tô phân khối lớn với kiểu dáng cực ngầu đã cùng xuất hiện trong buổi gặp mặt của các thành viên câu lạc bộ xe Harley-Davidson Sài Gòn.

Những mẫu mô tô mang thương hiệu Harley-Davidson mang những nét đặc trưng rất riêng, đậm chất Mỹ và rất khó lẫn với các thương hiệu xe khác. Không chỉ từ kiểu dáng của xe, mà cả những món đồ chơi, phụ kiện đi kèm cũng rất đặc trưng.

Kiểu dáng mang nét thể thao nhưng cũng đậm dấu ấn riêng của những chiếc xe dòng sporter như chiếc Seventy-Two, hay cơ bắp như những chiếc Night Rod... khiến không ít người mê mẩn và sẵn sàng chi nhiều tiền để có thể sở hữu một chiếc trong garage xe của mình.

Dưới đây là hình ảnh những mẫu mô tô Harley-Davidson khủng của câu lạc bộ HOG Sài Gòn xuất hiện trong một buổi họp mặt gần đây. Nhiều mẫu xe trong số này đã được gắn thêm các món đồ chơi rất độc đáo.


Read More...