Kỹ năng phanh môtô khi vào cua

Phanh khi vào cua là một trong những kỹ năng quan trọng mà những người lái xe hai bánh cần thành thạo để tránh rủi ro đồng thời giữ được tốc độ cần thiết.

Phanh trước cua - về số - vào cua - tăng tốc trở lại, là kỹ năng mà những người đi xe hai bánh và bốn bánh nói chung được truyền dạy khi vào cua. Đây là cách thức chung và an toàn nhất bởi khi hãm đủ tốc để nghiêng xe vào cua và không chịu tác động của phanh hay ga sẽ tạo sự cân bằng cần thiết để xe ra khỏi cua an toàn. 

Tuy nhiên cũng có một phương pháp khác đó là rà phanh trong khúc cua được gọi là trail braking. Kỹ năng này không được khuyến khích bởi nếu chưa thành thạo, việc bóp hay dẫm phanh "quá tay" sẽ khiến xe mất cân bằng quán tính, giằng ngược lên và thường gây ngã theo kiểu high-siding (người bay lên cao).

Read More...

Honda Valkyrie phiên bản độ 'Vua rồng'

Mẫu môtô đường trường trông như một siêu phẩm tốc độ dành cho Người Dơi nhờ tài nghệ của hãng độ Nhật Bản Whitehouse.

Với khả năng sáng tạo ấn tượng, Whitehouse biến một chiếc Valkyrie nguyên bản thành "quái vật" có tên Dragon King.

Valkyrie phiên bản "Vua rồng" ở Nhật.

Trọng lượng 296 kg, Dragon King Valkyrie có ngoại hình thiết kế lại hoàn toàn. Sự thay đổi phong cách ở bộ vây cùng màu sơn mới khiến chiến binh đường trường thay đổi ngoạn mục. Whitehouse còn chỉnh lại chiều cao yên xe, ở mức 730 mm và thông số sức mạnh bằng cách lắp vào động cơ 6 xi-lanh cam đơn có công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 132 Nm.

Honda Valkyrie sản xuất từ năm 1996 đến 2003, sử dụng động cơ 1.520 phân khối và hộp số 5 cấp. Xe sử dụng cặp phuộc trước 45 mm và giảm xóc đôi phía sau có thể điều chỉnh. Phanh đĩa cho bánh trước và sau. Vành rước 17 inch với lốp 150/80 và vành sau 16 inch với lốp 180/70.


Read More...

Harley Davidson V-Rod X - 'quái vật' xấu xí

Một hãng độ nổi tiếng của Đức cho ra mắt bản độ phong cách mới của mẫu môtô đường trường 1.250 phân khối.

Từ chiếc V-Rod nguyên bản, hãng độ Custom-Wolf tùy chỉnh tối đa và chiếc xe 1.250 phân khối tự hào khoác lên mình bộ cánh mới. Khung, động cơ, bộ truyền động, bảng đồng hồ và các chốt là nguyên bản của Harley Davidson, những bộ phận còn lại là đồ hiệu hoặc được hãng độ Đức tự gia công.

Bộ tay phanh Beringer, phanh và phuộc của NLC. Ngoài ra, hãng NLC cung cấp bộ vành, đèn pha và gắp đơn, còn bình xăng là sự cộng tác với Custom-Wolf. Cả hai còn kết hợp để tạo ra đuôi xe. Tay lái, sang số và sơn xe do Custom-Wolf thực hiện. Mẫu xe độ nổi bật với da bọc hiệu Ledermania. Ống xả Leo Vince đã được hãng độ Đức chỉnh lại.

Read More...

EBR 1190RX – siêu môtô mới

Chiếc superbike sử dụng động cơ V-twin 1.190 phân khối cho công suất tới 185 mã lực cùng tốc độ tối đa khoảng 300 km/h.

EBR là tên viết tắt của hãng Erik Buell Racing, sáng lập bởi Erik Buell vào tháng 11/2009. Trước đó, Erik Buell, kỹ sư cũ của Harley-Davidson thành lập hãng Buell Motorcycle năm 1983, đến 2003 được mua lại hoàn toàn bởi Harley-Davidson. Tháng 11/2009 hãng xe Mỹ chính thức thông báo ngừng sản xuất xe dưới nhãn hiệu Buell để tập trung cho nhãn hiệu chính. Do đó Erik Buell tách riêng để cho ra đời Erik Buell Racing.

EBR 1190RX.

EBR 1190RX phát triển dựa trên mẫu xe hiện tại là 1190RS với 426 chi tiết thiết kế lại hoặc thay mới. Xe sử dụng động cơ EV-V2 V-twin dung tích 1.190 phân khối cho công suất 185 mã lực tại vòng tua máy 10.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 8.200 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Lượng tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 4,5 lít/100 km, với bình xăng 17 lít xe chạy được khoảng 376 km.

Xe trang bị hệ thống kiểm soát lực bám 21 cấp độ, đèn pha LED. Khung phụ làm bằng magiê nhẹ nên khối lượng xe ở mức 190 kg. La-zăng làm bằng nhôm, sử dụng bộ lốp Pirelli Rosso Corsa kích thước 120 mm trước và 190 mm sau.

Giảm xóc Showa Big Piston Fork trước và monoshock phía sau. EBR 1190RX không trang bị ABS, đĩa trước đường kính 386 mm với má phanh 8 piston, đĩa sau 220 mm 2 piston. EBR cũng thiết kế lại cụm đồng hồ dễ quan sát với các thông tin như dữ liệu vòng đua, tình trạng động cơ và các công nghệ có thể điều chỉnh.

EBR 1190RX sẽ là đối thủ mới tại giải đua World Superbike 2014. Xe có ba phiên bản màu là đỏ, vàng và đen. Mức giá từ 19.000 USD tại Mỹ.

Minh Hy

Read More...

Honda CB1000R LCR 2013 độc nhất Việt Nam

Phiên bản đặc biệt CB1000R LCR trình làng hồi tháng 8 đã xuất hiện tại Sài Gòn.

Chiếc Honda CB1000R LCR 2013 duy nhất tại Việt Nam.

Honda CB1000R sử dụng động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng dung tích 998 phân khối, làm mát bằng dung dịch và hộp số 6 cấp. Phiên bản thể thao sở hữu bộ tem giải đua MotoGP của đội đua LCR, số thứ tự của tay đua Stefan Bradl và sản xuất với số lượng giới hạn.

Honda thay mới một số linh kiện của hãng độ nổi tiếng Rizoma như kính chiếu hậu 4D, vị trí gắn bảng số mới, đèn xi-nhan dạng LED, hệ thống bảo vệ động cơ và cụm ống xả độ Arrow.


CB1000R sử dụng động cơ 998 phân khối.

CB1000R được xếp vào hàng đắt khách tại Việt Nam. Bộ khung sườn đặc biệt giúp khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đặt chính giữa hướng về phía trước. Với vị trí này, không chỉ giúp chiếc nakedbike có tỷ lệ phân bổ trọng lượng hợp lý hơn mà còn giúp cải thiện vị trí ngồi của người lái. 

Cụm đồng hồ LCD trung tâm thể hiện các thông số đồng hồ tốc độ, đồng hồ đo cây số (ODO), vòng tua máy, nhiệt độ nước làm mát, và đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu. 


Ống xả hàng hiệu Arrow trang bị tiêu chuẩn.

Xe sử dụng cặp thắng đĩa đường kính 310 mm trên bánh trước và đĩa đơn đường kính 256 mm đặt chính giữa bánh sau, các vị trí đĩa phanh bố trí cân đối, giúp giảm tốc khá an toàn. Bánh trước kích thước 120/70ZR17, bánh sau kích thước 180/55ZR17.

Đức Quang

Read More...

Kawasaki Ninja 250R ba màu hầm hố

Với bản độ của các tay chơi xe từ Indonesia, mẫu sportbike cỡ nhỏ Kawasaki Ninja trông mạnh mẽ, to lớn như những đàn anh 600 phân khối.

Để chiếc xe thêm mạnh mẽ, người chơi thay đổi màu sơn ban đầu và thêm các họa tiết lên thân xe. Các tay độ xe tại Indonesia có vẻ rất hứng thú với màu đỏ, lần này Ninja 250R có ba màu chủ đạo là đen, xanh, và đỏ.


Kawasaki Ninja 250R.

Bộ cánh thanh lịch màu xanh lá đặc trưng của Kawasaki thêm mạnh mẽ khi màu đen chủ đạo xẻ dọc thân xe, xen kẽ là màu đỏ. Ngoài ra la-zăng, phuộc trước và một số chi tiết nhỏ khác cũng có màu đỏ là đểm nhấn.

Ngoài màu sơn, xe còn được sử dụng những chi tiết thay đổi như bộ lốp và la-zăng mới, gắp sau của Showa, ống xả mới bọc sợi carbon.



Kawasaki Ninja 250R sử dụng động cơ DOHC 250 phân khối phun xăng điện tử cho công suất 32 mã lực, mô-men xoắn cực đại 21 Nm, phun xăng điện tử và tùy chọn chống bó cứng phanh ABS. Tại Indonesia, Ninja 250R 2013 có giá bán 5.300 USD.


Minh Hy

Read More...

Honda CB400 mạnh mẽ gai góc

Dưới bàn tay của các nghệ nhân của Classified Moto, chiếc nakedbike thế hệ cũ Honda CB400 mang vẻ ngoài hầm hố và gai góc.

Classified Moto thay đổi ngoại hình chiếc Honda CB400T đời 1981 đáng kể nhưng không thay đổi tính chất cơ học ban đầu của xe, tổng thể khung xe không bị ảnh hưởng nhiều. Chủ nhân chiếc xế độ muốn mình có một phương tiện để đi lại xung quanh thì trấn nhưng cũng phải thật đặc biệt, nhẹ và dễ điều khiển, bỏ hết những chi tiết thừa nếu có thể.

Honda CB400T độ mạnh mẽ.

Nhưng chiếc CB400T không phải là một khung cơ sở dễ dàng để độ. John Ryland của Classified Moto cho biết đã khá vất vả để "chiến đấu" với những đường cong vụng về trên bộ khung xe, và quyết định sửa lại phần khung phía sau tạo cho xe có dáng vẻ mới nhưng không làm hư cấu trúc thân xe.

Giảm xóc phía sau thay mới, sử dụng loại Progressive Suspension Series 12. Ở phía trước phuộc được cắt ngắn bớt để phù hợp với chiều cao phần sau xe. Bộ la-zăng Comstars được sơn màu đen sa tanh cùng với màu của khung xe. Đôi lốp Chunky Kenda Big Block khiến xe nhìn chắc chắn và mạnh mẽ.


Điểm đặc biệt trong chiếc xế độ này nằm ở đôi chắn bùn trước và sau. Bởi lẽ với phong cách độ như thế này thường không có chắn bùn, nhưng do chủ nhân yêu cầu nên Classified Moto đã khéo léo đặt hai chắn bùn nhỏ nhưng vẫn hiệu quả. Chắn bùn phía sau lại là nơi tích hợp luôn đèn hậu độc đáo.


Yên xe hai chỗ liền làm thủ công, bình xăng sử dụng của chiếc Honda CB360T đời 1976 được mạ niken, trên thân gắn logo của hãng độ bằng đồng. Mặt trước của xe thoáng đãng với tay lái superbike, đèn pha lớn bọc lưới kiểu Bates, một đồng hồ analog nhỏ. Ngoài ra còn có một bộ pin lithium ion nhỏ gắn ở càng xe.

Động cơ xe vẫn là loại cũ 400 phân khối nhưng lọc gió mới của UNI, ống xả giảm thanh kiểu 2 trong 1. Sợi xích màu vàng của D.I.D X-Ring điểm xuyết trong thân hình đen tuyền của khung xe và cỗ máy.



Read More...

Thêm xế độ Việt Nam ấn tượng trên báo nước ngoài

Dường như báo chí nước ngoài vẫn chưa hết ngỡ ngàng về khả năng của người chơi xe Việt Nam khi mới đây đến lượt xuất hiện của Honda CB750F độ Street Tracker.

Tiếp tục là một chiếc Honda CB750F của Garage Tự Thanh Đa màAutoevolution đăng tải, lần này theo phong cách Street Tracker. Trên xe xuất hiện rất nhiều ốc và các nút theo chủ ý của tác giả bản độ. Khung xe sơn màu vàng chỉnh sửa để phù hợp với kết cấu mới của xe, giảm xóc vẫn dùng nguyên bản, la-zăng sơn đen và bình xăng đỏ thẫm.

Honda CB750F độ Street Tracker tại Việt Nam. Ảnh: Tự Thanh Đa.

Khối động cơ 4 xi-lanh 736 phân khối được đại tu hoàn toàn, khá kỳ công bởi hầu hết các bộ phận đều đã cũ. Hai cặp ống xả ở hai bên xe cân đối với hình dáng ấn tượng, mạ crôm sáng bóng trong khi cổ ống xả bọc đen.

Tay lái ADV mới thay thế cho tay lái cũ, tăng chất thể thao đồng thời tạo sự thoải mái cho người điều khiển. Mặt trước phóng khoáng với đèn pha nguyên bản nhưng được tạo hình tam giác độc đáo. Duy nhất đồng hồ tốc độ kích thước nhỏ tối đa, tạo không gian thoáng đãng cho đầu xe. Đôi lốp nhiều rãnh mới đúng chất Tracker, yên liền nhiều nếp và dây phanh thép cổ điển.


Minh Hy

Read More...

Ducati 899 Panigale lộ ảnh thực tế

Sau nhiều tin đồn, lần đầu tiên Ducati 899 Panigale lộ diện ở Italy, chuẩn bị cho ngày ra mắt tại EICMA 2013.

Sau khi tạp chí InFullGear.com của Italy đăng tải thông tin hé lộ về việc ra đời mẫu supersport mới của Ducati thì giờ đây nhận định đó được khẳng định hoàn toàn là sự thật. Trang motociclismo.it đăng tải bức ảnh chụp mẫu xe mới tại Lecco, phía bắc Italy.

Ducati 899 Panigale xuất hiện tại Lecco, Italy. Ảnh: Motociclismo.

Xe có tên đầy đủ Ducati 899 Panigale, là phiên bản mini của siêu phẩm 1199 Panigale. Hình dáng bên ngoài của 899 gần như giống hệt đàn anh. Như trong bức ảnh, mặc dù tên xe bị che bởi băng dính nhưng điểm dễ nhận để khẳng định đây là 899 Panigale chính là gắp đôi dạng quả chuối ở phía sau, vì 1199 Panigale sử dụng gắp đơn bên trái.

Trang này cũng cho biết thêm, gắp sau của 899 Panigale cung cấp bởi Sachs thay cho Ohlins TTX36 như của 1199 Panigale. Những điểm khác nữa bao gồm 899 Panigale sử dụng phuộc trước của Showa chứ không phải như Ohlins như đàn anh, vành hợp kim 5 chấu thiết kế mới.

Ducati 899 Panigale không sử dụng động cơ nâng cấp từ 848 hay Hypermotard, Multistrada mà là loại Superquadro mới L-twin 899 phân khối cho công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút.

Mức giá của 899 Panigale sẽ ngang với Ducati 848 Evo Corse SE, ở khoảng 15.000 USD tại Âu Mỹ, tuy nhiên những nâng cấp và công nghệ thì hơn hẳn. Xe sẽ ra mắt tại triển lãm EICMA 2013 (Italy). Ducati sớm có thông cáo báo chí chính thức về mẫu xe mới vào tháng 9 hoặc 10.

Minh Hy

Read More...

3 'bệnh' thường gặp ở tay lái xe máy

Đảo, lắc hoặc cứng dẫn đến khó điều khiển. Đó là những “bệnh” mà tay lái xe máy thường hay mắc phải. Nhận ra lỗi và sớm tìm ra nguyên nhân giúp bạn điều khiển xe an toàn hơn.


1. Tay lái cứng, khó điều khiển

Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, bạn nên lần lượt kiểm tra áp suất lốp trước, điều chỉnh lại đai ốc siết ổ bi cổ phốt cho nhẹ hơn và chạy thử xe.



Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi cổ phốt ra kiểm tra. Những lỗi tìm thấy có thể là do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều; Bi rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém; Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng; Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái; Ổ bi thiếu 1-2 viên hoặc bi bị vỡ.

2. Tay lái bị đảo, lắc

Khi xe chạy thấy tay lái bị đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:

- Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.

- Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.

- Vành bị đảo hoặc cong.

- Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.


- Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.

- Khung xe bị vặn cong.

- Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.

Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.

3. Tay lái bị lạng khi gặp đường xấu

Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:

- Cặp giảm xóc phía trước không làm việc.

- Cặp lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.


- Một bên giảm xóc (trước hoặc sau) bị kẹt.

- Dầu trong xi-lanh của đôi giảm xóc trước không cùng mức.

- Ti (trước hoặc sau) bị cong.

Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.

Theo TTTĐ/Autodaily

Read More...